My photos

My photos

Tổng số lượt xem trang

Thứ Năm, 8 tháng 1, 2015

Chuyện những kĩ năng và HR

1. Interpersonal and Social skills: Khả năng xây dựng mối quan hệ làm việc tốt với khách hàng, đồng nghiệp và những người khác như các nhà cung cấp được xem như là phần quan trọng nhất trong mọi công việc, vì sự hoạt động hiệu quả trong tổ chức và những đại diện có thẩm quyền của tổ chức với khách hàng của mình.
2. Organizing skills: ví dụ như: lập kế hoạch trước; đáp ứng đúng thời hạn; quản lý bản thân và những người khác; thiết lập những sự ưu tiên và phối hợp với mọi người; tổ chức các hoạt động như các loại sự kiện; hoặc liên quan đến công việc; xã hội; gây quỹ;…
3. Problem Analysis and Solution: ví dụ như: sự rõ ràng và lập luận logic trong việc xác định và giải quyết những vấn đề phức tạp; khả năng xác định các vấn đề quan trọng và giải quyết xung đột; sự khéo léo trong việc đưa ra các giải pháp; làm việc hiệu quả trong môi trường áp lực, lối tư duy sáng tạo.
4. Team working: đây là khả năng cần thiết để làm việc theo nhóm trong một dự án ngắn hạn hoặc dài hạn để hướng tới mục tiêu chung; hiểu được vai trò của từng các nhân trong nhóm và tầm quan trọng của việc xây dựng nguyên tắc hoạt động nhóm. Đây là kĩ năng nên được đưa vào bài luận.
5. Adaptability and Flexibility: là trí tuệ, sự thú vị, sự hiểu biết và thái độ cần để thích nghi với sự thay đổi của các trường hợp, tình huống cũng như nhu cầu
6. Achievement: khả năng thiết lập và đạt được các mục tiêu của cá nhân cũng như của người khác. Các nhà tuyển dụng ngày càng có nhu cầu cao với những người sẽ giúp tổ chức của họ tiến lên phía trước; vì vậy khả năng nhận diện nhiều cơ hội, dự đoán nhu cầu, đánh giá rủi ro và thực hiện hiệu quả kế hoạch hành động để đạt kết quả tốt nhất cũng được đánh giá cao.
7. Communication skills: cách nói chuyện, sự truyền đạt và giải thích các kiến thức và ý tưởng một cách khéo léo.
– Speaking effectively
– Writing concisely
– Listening attentively
– Expressing ideas
– Facilitating group discussion
– Providing appropriate feedback
– Negotiating
– Perceiving nonverbal messages
– Persuading
– Reporting information
– Describing feelings
– Interviewing
– Editing
8. Research and Planning skills: tìm kiếm kiến thức cụ thể rõ ràng; khả năng dự đoán nh cầu và xây dựng giải pháp để đáp ứng những như cầu đó.
– Forecasting, Predicting
– Creating ideas
– Identifying problems
– Imagining alternatives
– Identifying resources
– Gathering information
– Solving problems
– Setting goals
– Extracting important information
– Defining needs
– Analyzing
– Developing evaluation strategies
9. Human Relations skills: đó là mối quan hệ giữa con người với nhau, sự giúp đỡ lẫn nhau trong xã hội; đặc biệt sử dụng các kỹ năng giáo tiếp để giải quyết xunng đột.
– Developing rapport
– Being sensitive
– Listening
– Conveying feelings
– Providing support for others
– Motivating
– Sharing credit
– Counseling
– Cooperating
– Delegating with respect
– Representing others
– Perceiving feelings, situations
– Asserting
10. Organization, Management and Leadership skills: khả năng giám sát, chỉ đạo và hướng dẫn các cá nhân và nhóm trong việc hoàn thành mọi nhiệm vụ và đạt mục tiêu đã đưa ra.
– Initiating new ideas
– Handling details
– Coordinating tasks
– Managing groups
– Delegating responsibility
– Teaching
– Coaching
– Counseling
– Promoting change
– Selling ideas or products
– Decision making with others
– Managing conflict
11. Work survival skills: đây là kĩ năng xuyên suốt, mang tính quyết đinh trong việc thúc đẩy sản xuất và gia tăng mức độ hài lòng công việc.
– Implementing decisions
– Cooperating
– Enforcing policies
– Being punctual
– Managing time
– Attending to detail
– Meeting goals
– Enlisting help
– Accepting responsibility
– Setting and meeting deadlines
– Organizing
– Making decisions

*******
Tản mản chuyện First job interview:

Hôm nay, mình đi phỏng vấn intern cho vị trí HR của công ty đó. Lúc rải đơn, mình đã chắc mẩm trong bụng sẽ được nhận vị trí HR intern cho công ty này, vì nó chỉ yêu cầu trình độ Cao đẳng. Do bản thân chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực HR, nên mình muốn thử từ vị trí thấp nhất thử lên.

Đùng phát, hôm thi môn final cuối cùng, sáng đó, nhận được điện thoại của bên cty gọi đi phỏng vấn. Mình đơ mặt ra, sao nhanh thế.

Sáng nay đi phỏng vấn, cty thuê văn phòng nằm trong IndoChina Tower ở quận 1, cũng khá nhỏ. Vào pv mới bik là cty chuyên về phần mềm bên IT, mới được thành lập hồi đầu tháng 12 năm ngoái - Mặt mình bắt đầu đơ - tức nghĩa là mình sẽ làm HR cho một cty mới thành lập - thứ mà mình hoàn toàn ko có kinh nghiệm.

Tiếp đó, phát hiện ra, làm HR intern ở đây, có nghĩa là làm hết. Mình không ngại chuyện làm hết, nhưng mình đang cân nhắc về việc có học được kĩ năng hay kinh nghiệm gì chuyên cho lĩnh vực HR hay không, hay chỉ là chân culi, sai vặt, không dính gì đến chuyên môn. Bà chị phốp pháp rất biết cách nói khéo, bảo là đây sẽ là một kinh nghiệm rất quý báu cho em sau này, vì thường các cty lớn, HR của họ đã đâu vào đấy hết rồi, còn cty mình thì nhỏ, nên mọi thứ phải xây dựng từ nền móng ban đầu. Em sẽ được học về các kiểu kê khai thuế, và các giấy tờ để thành lập công ty, v.v, mấy cái đó em chưa có kinh nghiệm phải ko? Mình gật đầu dạ. Đúng là vào đây sẽ học được nhiều thứ hay ho về việc thành lập một cty ở VN, nhưng mình lại không mấy hứng thú với chuyện gọi là HR Admin, khi cứ phải chạy vặt tất cả việc trong công ty, và hưởng phụ cấp lương quá thấp, trong khi khoảng cách từ nhà tới công ty khá xa. 

Cuối cùng, hỏi ra thì HR trong công ty chỉ có mình bà chị phốp pháp đang pv mình, và cũng được biết cty đang trong giai đoạn gấp rút cần hoàn thành paperwork để hợp thức hóa công ty. Mình đơ mặt tập 2, vậy HR thực ra là chỉ về paperwork??

Ra về, lúc gửi tiền giữ xe 5k, mình coi đó như giá của một buổi ngồi chơi xơi nước với bà chị phốp pháp để hiểu thêm về lĩnh vực HR. Sau hôm nay, học thêm được 1 vài điều:
- HR trong công ty bao gồm: recruitment, training, và C&P(lương và chế độ đãi ngộ)
- Nên học thêm các khóa học ở ngoài về HR
- Và cuối cùng, mình có thực sự hợp với HR????

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét