Có mấy lời khuyên dành cho các thanh niên trẻ lập nghiệp nhé.
1. Đi học kinh doanh thì phải học thằng giỏi nhất. Người ta làm được
thì mình cũng làm được, cũng đều là con người cả, chỉ là họ hơn mình cái
j đó, bằng cách nào đó mà học cái hơn của họ, hãy là thằng giỏi nhất
trong môi trường đó. Làm sale thì đa dạng, mỗi người sở hữu những chiêu
trò khác nhau, cần va chạm nhiều, lao ra đường nhiều để tích lũy các
chiêu trò của sale khác nhau để đạt được mong muốn. Ban đầu còn bỡ ngỡ
nhưng cần va chạm nhiều để có kinh nghiệm và rèn luyện tốt hơn.
2. Với những người trẻ, muốn học nhanh nhất thì phải lao vào những cửa
hàng, xem họ nói gì, chào mời những gì để học tập cách họ giao tiếp, bán
hàng, mặc cả. Muốn đạt nhanh thì phải thực hiện thật nhanh. Mình có mỗi
thời gian, sức lực tuổi trẻ nên có thể hi sinh lao vào. Muốn không bị
trả giá cao, cần học kinh nghiệm + cách làm của những người đã trải qua,
đã bị nhiều đau thương. Trải nghiệm mà không bỏ ra quá nhiều, chỉ là
thời gian + chút tinh tế để thu được những kinh nghiệm của người đi
trước. Người thắng cuộc là người sửa sai nhanh nhất. Thuyết tiến hóa có
thể áp dụng cho kinh doanh như này: trong thương trường, kẻ mạnh nhất
cũng chết, kẻ yếu nhất cũng chết, chỉ có người biết thích nghi là sống.
Ví dụ như thời Khủng Long, thì Khủng Long là loài bá đạo, chiếm số lượng
đông đúc kinh khủng, là kẻ mạnh nhất. Nhưng rồi cũng diệt chủng, chỉ có
dán, kẻ thích nghi giỏi nhất, dài từ 1-2m thu nhỏ về hình dạng như hiện
tại là kẻ sống dai nhất, trường tồn cùng thời gian. Trong thời khủng
hoảng cũng vậy, những đại gia BĐS thay nhau ra đi, có nhiều người giàu
kinh khủng trước kia lâm vào cảnh túng quẫn hiện nay. Nhưng cũng có
những tấm gương biết thích nghi tức thời như Hoàng Anh Gia Lai, trong
khủng hoảng mà năm 2012 họ vẫn tăng vù vù lợi nhuận do biết giảm 1 nửa
giá nhà. Đó là những điều chỉnh - thích nghi với môi trường để sống.
3. Muốn làm giàu, không phải cứ bám lấy Hà Nội sẽ giàu, chú Mạnh nhà
trước ở Giảng Võ, nhưng thấy về Ninh Hiệp có cơ hội chú phi về đây làm
ăn. Có 1 lời khuyên là ở đâu có điều kiện cho mình phát huy năng lực thì
phi đến đó mà vùng vẫy. Có 1 ví dụ kinh điển cho việc lựa chọn địa điểm
phù hợp, tùy vào chiến lược. Đó là tập đoàn Walmart của Sam Walton.
Siêu thị - trung tâm thương mại thì cần những nơi đông đúc dân cư, nhưng
Sam đã bắt đầu chuỗi cửa hàng tiện lợi của mình tại 1 thị trấn khoảng
10.000 dân, ông cố gắng đáp ứng hết các nhu cầu của họ với tiêu chí rẻ
nhất. Hoặc như Viettel, chiến lược của họ là đi từ vùng sâu, xa xôi biên
giới hải đảo phủ sóng rồi mời tập kích vào thành phố. Chú cũng nói: khi
cháu có tiền rồi, sống ở đô thị lớn dễ hơn nhiều.
4. Là người
vị mục đích, ở trên đời cần biết nhịn, nhịn nhục, nhịn sướng, nhịn những
thứ tức thời để thu lợi về sau này. Có thể hi sinh lợi ích trước mắt
đôi chút để có được mục đích lâu dài, đừng vì chấp nhặt mà bỏ đi đại
cuộc. Ví dụ như bây giờ điều kiện khó khăn, khách hàng có những yêu cầu
khắt khe, đáp ứng để thu được 1 mối thân thiết là việc cần thiết.
5. Mỗi giai đoạn cần có kế hoạch tích lũy, cái j cần tiêu thì nhất
thiết phải tiêu, cái j tiết kiệm được thì cấm có tiêu. Vì tích lũy của
cải là từ từ, không có sự tích lũy thì không có vốn để bước những bước
dài hơi hơn. Sự khác biệt giữa 1 đại gia tay trắng và kẻ giàu sổi là
đây, họ biết nhặt nhạnh chắt chiu từng đồng vì mỗi đồng là mồ hôi xương
máu.
Tạm thời thế đã. Đi ngủ phát :x
-Lê Ngọc Sơn-
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét